Home Nhà Vườn Vườn sân thượng xum xuê rau trái của mẹ đảm Hải Phòng, không gian thư giãn cho gia đình ba thế hệ

Vườn sân thượng xum xuê rau trái của mẹ đảm Hải Phòng, không gian thư giãn cho gia đình ba thế hệ

by Saigon Phot

Làm thử mảnh vườn 10 m2, chị Huyền Trang phát hiện đây là đam mê của mình nên làm thêm vườn thứ hai 50 m2. Đến giờ đây là không gian thư giãn cho gia đình ba thế hệ.

Chị Đặng Huyền Trang (39 tuổi) ở Hải Phòng bắt đầu làm vườn từ tháng 7/2021. Ban đầu chỉ là vài chậu rau muống trồng trong thùng xốp trên sân thượng 10 m2. Chỉ sau nửa năm làm “nông dân thành phố”, chị đã mê đến độ cải tạo sân thượng 50 m2, làm khu vườn thứ hai.

Vì ngay dưới sân thượng là phòng khách, chị phải làm kỹ khâu chống thấm, sau đó hàn kệ, làm nhà lưới. Vất vả nhất là khâu vác đất lên sân thượng. “Tôi mất nửa tháng, ngày nào cũng 10 lượt lên xuống vác đất, vác phân”, chị Trang nói.

Thích một khu vườn thoáng lối đi lại nên chị sắp xếp kệ chậu theo hàng, mỗi khu trồng một loại. Các cây ưa nắng đặt đầu vườn, cây không cần nhiều nắng trồng giữa vườn hoặc dưới giàn. Riêng các loại cây leo sẽ đặt cuối vườn để không che ánh nắng của các cây khác.

Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm trồng nên cây chậm lớn. Sau này chị tham gia các hội nhóm trồng cây, xem những kênh video về làm vườn, từ đó học được nhiều kinh nghiệm và bắt đầu gặt hái thành quả.

Bí quyết có vườn rau tươi tốt của chị Trang là “xem rác thải là vàng”. “Cứ sáng tôi đạp xe ra chợ xin bã đậu, đầu ruột cá, các loại hoa quả hỏng, bã mía… Mất thêm chút thời gian trộn ủ và đợi phân hoai, vừa tiết kiệm tiền bạc, lại có phân bón an toàn”, chị nói.

Luống súp lơ được bón phân ủ từ bã đậu và đầu cá giúp đất đầy đủ chất, quá trình chăm về sau nhàn mà thu được những cây rất to. Luống su hào trộn đất với bã đậu, rác nhà bếp ủ khô, mà từ lúc hạ thổ đến khi tạo củ, chỉ cần thêm nước lã, lá to khổng lồ và chỉ sau 42 ngày đã được ăn.

Đến giờ, mùa nào thức nấy, rau củ đáp ứng thoải mái nhu cầu của gia đình. Trong đó, chị Trang thích nhất mùa trồng bí bơ và cà chua. Chỉ bốn gốc bí bơ cho thu hoạch vài chục quả. Những quả bí lúc lỉu trên giàn nhìn thích mắt, khi ăn dẻo thơm.

Giàn cà chua bạch tuộc và cà chua socola năm nay dù chưa thực sự năng suất như mong ước nhưng vẫn cho thu hoạch những quả to tròn, chín mọng, gia chủ tích trữ dùng nhiều tháng.

“Không ngờ chỉ sau một thời gian ngắn cải tạo hai sân thượng bỏ không 20 năm đã thu được thành quả ngoài mong đợi, với giá trị tinh thần không thể đo đếm”, bà mẹ hai con nói.

Tự nhận “nghiện vườn hơn đi du lịch, mua sắm quần áo, mỹ phẩm, làm đẹp”, niềm vui của chị Trang là mỗi sáng trước khi bắt đầu ngày mới, mỗi tối khi tan làm về được ngắm vườn. Chạm tay vào đất, vào lá mơn mởn khiến bao muộn phiền tan biến.

“Những khi cứu được cây hay thụ phấn cho đậu quả, thật có cảm giác thành tựu”, chị nói.

Vợ chồng chị Trang có hai con nhỏ và bố mẹ ngoài 60 tuổi. Trước đây mua rau ngoài chợ, thường trực nỗi lo rau không an toàn. Vì không có thời gian, nên nhiều lúc cũng phải mua rau củ số lượng lớn trữ tủ lạnh dùng cả tuần. Giờ đây với vườn rau xanh tươi, ăn bữa nào chị lên vườn hái bữa đó. “Cả nhà ăn rau cảm giác ngon hơn ăn thịt là có thật”, chị nói thêm.

Làm vườn còn giúp chị Trang quen biết được nhiều chị em cùng đam mê, từ trên mạng thành thân quen ngoài cuộc sống thật. Mọi người học hỏi nhau kinh nghiệm, chia sẻ nhau thành quả, cây giống.

“Càng làm càng yêu đứa con tinh thần này, đến giờ không nghĩ gì đến sinh lời, chỉ mong đủ rau ăn cho gia đình và ngày ngày có không gian thư giãn”, chị nói.

Phan Dương
Ảnh: Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm