Home Đời sống “Bố mất rồi, nếu mẹ cũng chết, chị em con biết ở với ai?”

“Bố mất rồi, nếu mẹ cũng chết, chị em con biết ở với ai?”

by Saigon Phot

Quỳnh cầm tay mẹ, không thôi thủ thỉ “bố mất rồi, nếu mẹ cũng chết, chị em con biết ở với ai?”, câu nói của con gái khiến chị Huệ không kìm được cảm xúc, òa khóc.

Đi học về, chị em Quỳnh vội chạy vào căn phòng tối om, ướt át, nơi người mẹ đang vật lộn với những cơn đau vì căn bệnh ung thư. Thấy mẹ đau quằn quại, Quỳnh bật khóc.

“Mẹ em bị ung thư đã gần một năm nay. Từ ngày phát bệnh, ngày nào cũng phải uống thuốc, có hôm uống đến 3 lần nhưng cơn đau vẫn không tha cho mẹ. Em thương mẹ!”, Quỳnh nói.

Sau 8 lần xạ trị, chị Huệ lại mọc thêm 2 khối u mới cùng những cơn đau “thập tử nhất sinh”

Sống trong cảnh nghèo khó từ bé, Quỳnh ngoan, hiểu chuyện. Em làm mọi việc nhà từ quét dọn, nấu ăn, giặt giũ, dạy em học…

Năm nay Quỳnh học lớp 9, em học giỏi. Cô bé có ước mơ trở thành bác sĩ để lo chữa bệnh cho mẹ và những người nghèo. Nhưng từ khi biết bệnh tình của mẹ, Quỳnh không dám nhắc đến ước mơ nữa.

“Giờ em chỉ mong mẹ có tiền, đi viện điều trị cho khỏi bệnh, mẹ sống cùng hai chị em, ngặt nỗi nhà em nghèo quá”, Quỳnh sụt sùi.

Mẹ của Quỳnh là chị Nguyễn Thị Huệ, 47 tuổi, thôn 1, xã Thọ Thế, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa). Chị Huệ được phát hiện bị ung thư buồng trứng vào năm 2022. Trải qua 8 lần xạ trị, truyền hóa chất, chị vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Sau lần kiểm tra mới đây, bác sĩ cho biết, chị có thêm 2 khối u, diễn biến phức tạp.

“Gần đây, tôi bị hành bởi những cơn đau bụng liên tục, giống như lần đầu phát hiện u ác ở buồng trứng. Tôi nghĩ, bệnh của mình lại nặng hơn”, chị Huệ rầu rĩ nói.

Chị Huệ kết hôn với anh Lê Văn Hậu từ năm 1998, sinh được 2 con là Lê Thị Xuân Quỳnh (14 tuổi) và Lê Thị Quỳnh Chi (7 tuổi). Cuộc sống vợ chồng khó khăn, anh Hậu ốm yếu, không làm được việc nặng, một mình chị Huệ quần quật với 8 sào ruộng, nai lưng làm thuê cũng không đủ ăn.

Bất hạnh ập đến vào tháng 10/2022. Chị Huệ đang đi làm đồng thấy bụng đau quằn quại nên phải nhập viện. Qua thăm khám, bác sĩ cho biết, chị bị ung thư buồng trứng giai đoạn 3.

“Lúc đó tôi hoang mang, suy sụp vì cách đây không lâu trong gia đình có chị gái cũng qua đời vì ung thư. Tôi nghĩ đến các con còn nhỏ, chồng ốm yếu. Tôi khóc, tôi lo!”, chị Huệ kể.

Sau ca phẫu thuật cắt khối u, chị Huệ lần lượt bước vào các đợt xạ trị và chịu những cơn đau thấu tận xương tủy.

Vợ ốm, anh Hậu chạy vạy khắp nơi lo tiền thuốc thang, chăm sóc. Bệnh tình của vợ vẫn không thuyên giảm. Tai ương một lần nữa ập đến gia đình nhỏ, tháng 2/2023, anh Hậu bị đột quỵ rồi qua đời.

Ngày đưa tiễn chồng đoạn đường cuối, người vợ tội nghiệp đang trong đợt xạ trị, không thể về nhà. Anh Hậu mất, gia đình lúc này còn mẹ già gần 80 tuổi và 3 mẹ con chị Huệ.

“Bố mất, mẹ ốm, mọi công việc trong nhà đều do bé Quỳnh lo liệu. Sau giờ tan học, Quỳnh đạp xe đi đón em rồi về nhà. Nhìn con đang tuổi ăn, tuổi học mà phải lo lắng quá nhiều thứ người làm mẹ như đứt từng khúc ruột”, chị Huệ nói trong nước mắt.

Theo chị Huệ, hoàn cảnh của hai bên nội ngoại đều khó khăn, không thể giúp đỡ nhiều cho mấy mẹ con. Chồng chết, chị thì bệnh tật, mấy sào ruộng cũng bỏ hoang. Không có gạo ăn, bà con lối xóm thương tình, người cho lúa, cho gạo, người lại cho con cá, bó rau… để mấy mẹ con, bà cháu sống qua ngày.

“Tiền vay chữa trị ung thư, lo ma chay cho chồng tổng cộng đến giờ tôi nợ hơn 100 triệu đồng. Những ngày tới, 4 mẹ con, bà cháu cũng không biết phải bấu víu vào đâu để qua được giai đoạn khổ cực này”, chị Huệ tỏ ra bất lực.

Ông Lê Văn Sơn, Bí thư Chi bộ thôn 1, xã Thọ Thế cho biết, hoàn cảnh của gia đình chị Huệ hết sức khó khăn. Hai con đang tuổi ăn, tuổi học, mẹ chồng già yếu, trong khi bản thân chị Huệ đang mắc bệnh hiểm nghèo.

“Thương nhất là hai cháu, chăm học và rất ngoan. Giờ bố mất, mẹ thì bị ung thư, đi viện triền miên, tương lai trở nên mù mịt. Tôi hy vọng thông qua báo Dân trí, gia đình chị Huệ sẽ nhận được sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và bạn đọc”, ông Sơn chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm