Home Đời sống Thế lực nào “chống lưng” cho nhà xe Thành Bưởi, công khai thách thức pháp luật khi đang bị kiểm tra?

Thế lực nào “chống lưng” cho nhà xe Thành Bưởi, công khai thách thức pháp luật khi đang bị kiểm tra?

by Saigon Phot

Có hay không hành vi bảo kê, chống lưng cho nhà xe Thành Bưởi của một bộ phận cán bộ thoái hóa, biến chất trong khi thực thi công vụ? Các cơ quan chức năng đang vào cuộc và sẽ làm rõ những uẩn khúc, những góc tối trong hoạt động và quản lý vận tải hành khách ở TPHCM và một số tỉnh phía Nam để đưa hoạt động này đúng quy định pháp luật, lành mạnh vì an toàn và lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Nhà xe Thành Bưởi ở 266-268 Lê Hồng Phong cạnh Thanh tra Sở Giao thông vận tải TPHCM. Ảnh VGP/ Hồng Đức

Thế lực nào “chống lưng” cho nhà xe Thành Bưởi?

Như đã phản ánh trong bài 1, dù Sở Giao thông vận tải TPHCM công bố kiểm tra hãng xe Thành Bưởi từ ngày 5 đến 18/10, thậm chí sau đó lực lượng Công an TPHCM đồng loạt kiểm tra những dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhưng nhà xe này bất chấp tất cả, công khai tổ chức đưa đón khách tại các bến lậu trước sự ngạc nhiên của các cơ quan chức năng và nhiều người.

Đến đây mọi người đặt câu hỏi, thế lực nào mạnh mẽ như vậy để có thể “chống lưng” cho nhà xe này ngang nhiên vi phạm pháp luật trong khi đang bị công an kiểm tra.

Ông Lê Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thành Bưởi

“Chưa ai dám nhốt xe tôi” – Câu tuyên bố mang tính “kinh điển” của ông Lê Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thành Bưởi 10 năm trước khẳng định như vậy khi báo chí đặt vấn đề về tính hợp pháp của những chiếc xe gắn mác “Xe hợp đồng” nhưng chở khách – tức là tổ chức “xe dù”.

Việc tổ chức bến bãi lậu diễn ra công khai hàng chục năm qua ở nhiều địa phương, ai cũng biết, nhưng nó vẫn tồn tại, và ngày càng bành trướng hơn. Nhiều người dân đã hỏi: Cơ quan quản lý chuyên ngành là Sở Giao thông vận tải và Thanh tra Sở Giao thông vận tải của TPHCM có biết không mà mặc nhiên để cái xấu tồn tại? Nếu phải xử lý thì chỉ là hình thức, chiếu lệ, qua loa…?

Ngay sau khi nhà xe Thành Bưởi gây tai nạn thảm khốc làm chết 5 người và nhiều người bị thương ở Đồng Nai ngày 30/9/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 902 chỉ đạo khắc phục vụ tai nạn và các cơ quan chức năng phải làm rõ các sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để không xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc tương tự. Từ đó, các cơ quan chức năng mới thực sự vào cuộc.

Từ đó, Báo chí và dư luận bắt đầu nói nhiều về những sai phạm trắng trợn, có hệ thống, liên tiếp, trong thời gian dài, trên nhiều địa bàn ở TPHCM, Đồng Nai, Bình Thuận, Lâm Đồng, …của nhà xe Thành Bưởi.

Hiện trường vụ tai nạn, xe Thành Bưởi hư hỏng nặng phần đầu, còn xe khách biến dạng nặng

Ngày 17/10, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức đã có văn bản gửi Ban An toàn giao thông, công an, phòng ban chuyên môn và 34 phường trên địa bàn TP. Thủ Đức yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa bằng ô tô.

Đối với khu vực có bãi xe tự phát và điểm trông giữ ô tô, ông Hoàng Tùng yêu cầu địa phương phối hợp công an, thanh tra giao thông kiên quyết xử lý dứt điểm các bãi trông giữ phương tiện, bãi đậu xe tạm có tổ chức đón trả khách.

Trong đó, điển hình là bãi xe của nhà xe Thành Bưởi tại số 97 Mai Chí Thọ và đường trục chính vào khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc (phường An Phú), đường Liên Phường thuộc 2 phường Phước Long B và Phú Hữu.

Đến ngày 23/10, Đoàn kiểm tra của Cục Đường bộ Việt Nam đã công bố quyết định kiểm tra công tác quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô của Sở Giao thông vận tải TPHCM nhằm thực hiện các công văn của Bộ Giao thông vận tải, triển khai Công điện ngày 30/9 của Thủ tướng về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Đồng Nai do xe khách Thành Bưởi gây ra.

Nội dung kiểm tra bao gồm việc chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới; văn bản số 8111/BGTVT-VT của Bộ Giao thông vận tải về tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, xe trá hình tuyến cố định trên địa bàn.

Đoàn cũng kiểm tra việc tổ chức quản lý hoạt động vận tải qua thiết bị giám sát hành trình và dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên ô tô, bao gồm cả việc cập nhật, đối chiếu thông tin đảm bảo tính chính xác dữ liệu của các đơn vị kinh doanh vận tải trên hệ thống của Cục Đường bộ Việt Nam.

Tuy nhiên, như Báo điện tử Chính phủ đã phản ánh, bất chấp lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt kiểm tra, bến lậu của nhà xe Thành Bưởi tại số 97 Mai Chí Thọ vẫn hoạt động đón xe trung chuyển tấp nập.

Bến lậu của Nhà xe Thành Bưởi. Ảnh VGP/Hồng Đức

Nguồn: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/bai-2-nha-xe-thanh-buoi-cong-khai-thach-thuc-phap-luat-khi-dang-bi-kiem-tra-the-luc-nao-chong-lung-119231029104005068.htm

Có thể bạn quan tâm