Home Nhà Vườn ‘Mẹ đảm’ bật mí cách trồng rau sạch không bị sâu, rệp mà không cần phun thuốc

‘Mẹ đảm’ bật mí cách trồng rau sạch không bị sâu, rệp mà không cần phun thuốc

Một "mẹ đảm" khiến nhiều người ngưỡng mộ khi trồng thành công vườn rau quả xanh tốt trên sân thượng để cung cấp thực phẩm sạch cho cả nhà.

by Saigon Phot

Mặc dù bận rộn với công việc kinh doanh và chăm con nhỏ nhưng một “mẹ đảm” tên là Trần Thị Hòa vẫn có niềm đam mê trồng rau trên sân thượng. Chị trồng rau theo mùa vụ và luôn học hỏi tìm kiếm những mẹo trồng rau để thu được kết quả như mong muốn.

Chị Trần Thị Hòa trồng rau quả trên sân thượng mà không sợ bị sâu bệnh hay chim đến ăn quả.
Thời gian đầu, chị Hòa mệt mỏi với việc rau bị sâu, rệp. Tuy nhiên, thay vì phun thuốc trừ sâu, diệt rệp thì “mẹ đảm” này thực hiện cách như sau.

“Nếu rau bị sâu rệp thì phun thuốc lào ngâm rượu pha loãng, bia pha loãng, dung dịch ớt tỏi sả pha loãng”, chị Hòa chia sẻ. Bên cạnh đó, để giảm việc bị sâu ăn lá, “mẹ đảm này trồng xen các loại rau gia vị với nhiều chủng loại trên một chậu. “Trồng xen các loại rau gia vị và nhiều chủng loại trên một chậu cũng giảm sâu đáng kể ạ. Mật độ trồng không quá dày rất đỡ nấm bệnh và sâu rệp. Siêng tỉa lá già và lá gốc đảm bảo thông thoáng cho cây. Chim thì treo chong chóng, hình nộm đuổi chim đến khi chim không sợ”, chị Hòa chia sẻ thêm.

Sân thượng của mẹ đảm này có đủ loại rau sạch và quả như cà tím, mướp, cà chua, đậu…

Bên cạnh đó, chị Hòa còn chia sẻ kinh nghiệm trồng rau xà lách: “Xà lách salanova có 2 màu gồm 4 loại (loại cánh to như hoa hồng có 2 màu xanh và đỏ-loại cánh nhỏ cũng 2 màu xanh và đỏ). Để trồng rau hiệu quả thì cần phải sử dụng phân bón phù hợp. Phân gồm 3 thành phần chính (đạm-lân-cali)

– Đạm phát triển bộ lá giúp cây quang hợp, trong phân hữu cơ thường có trong (phân gà, dơi, dê, phân cá, bánh dầu, đậu tương…).

– Lân giúp phát triển bộ rễ hút dinh dưỡng nuôi cây, lân có nhiều trong (tro bếp củi, trấu hun, lân vi sinh…).

– Cali giúp cây ra hoa, đậu quả, nuôi quả và tạo độ ngọt. cali có nhiều trong các loại phân hữu cơ như (tro trấu, xơ dừa, thân cây chuối, trái chuối chín, thân cây hoa dã quỳ…).

Hiểu về các loại phân như vậy ta phân tích về rau: Rau là loại ăn lá nên ưu tiên những loại phân nhiều đạm để phát triển về lá. Rau là loại nhanh thu hoạch, thường trong vòng 1 tháng đã thu hoạch, nên chỉ trộn đất đủ phân trong vòng 1 tháng chỉ tưới nước lã cây vẫn đủ dinh dưỡng. Xà lách chỉ trộn phân và tưới nước là 1 tháng là thu được”.

Có thể bạn quan tâm