Home Nhà Vườn Biệt thự liền kề thiết kế như nhà phố cổ Hội An

Biệt thự liền kề thiết kế như nhà phố cổ Hội An

by Saigon Phot

Nhờ tái sử dụng vật liệu cũ và thay đổi kết cấu, công trình xây mới vẫn giữ những nét đặc trưng của nhà gỗ ở phố cổ Hội An.

Ngôi nhà có quy mô 2 tầng, diện tích 140 m2, tọa lạc tại một dãy biệt thự liền kề trong khu đô thị mới tại Quảng Nam, có sẵn phần xây thô theo bàn giao ban đầu của chủ đầu tư. Thay vì chọn phong cách hiện đại, gia chủ có mong muốn sở hữu một không gian sống hoài niệm, lấy cảm hứng từ nhà gỗ ở khu phố cổ.

Phần ngoại thất được sơn vàng, lắp đặt hệ cửa gỗ nâu, mái hiên đua rộng với khoảng sân trước thoáng đãng. Cây xanh trồng quanh nhà và dọc lối đi. Để tạo nên trải nghiệm một không gian mới nhưng vẫn giữ được nét cũ kỹ đặc trưng của nhà phố cổ, kiến trúc sư đã kết hợp 3 giải pháp gồm: tái sử dụng vật liệu – kết cấu hiện có, thay đổi luồng giao thông và ngăn chia không gian bằng khung gỗ, vải.

Tầng một là không gian sinh hoạt chung gồm phòng bếp – ăn, vệ sinh và một phòng ngủ.

Phòng bếp liên thông với khu ăn uống, tận dụng được nguồn ánh sáng tự nhiên và thông khí nhờ cửa ra vào, cửa sổ và khoảng thông tầng.

Phòng bếp với bàn đảo tích hợp bồn rửa. Hệ tủ gỗ thấp với khoang lưu trữ rộng, tiện sử dụng.

Các phòng riêng đều có hiên và không gian đệm trước khi mở ra khu vực chung.

Sự kết hợp giữa tường gạch, bê tông thô và nội thất gỗ tạo ra cảm giác xưa cũ như trong những ngôi nhà phố cổ.

Sau nhà là bể bơi và khoảng sân rộng rãi, được che mát bởi vườn cây xanh.

Mặt bằng bố trí tầng một.

Sàn tầng 2 được khoét thành khoảng thông tầng kết hợp cầu thang gỗ, tạo nên sự liên kết và chuyển tiếp giữa các tầng nhà. Cầu thang bê tông cũ được thay thế bằng khu vực phụ trợ gồm nhà vệ sinh và kho chứa đồ.

Nội thất chủ yếu sử dụng gỗ và vật liệu thô mộc.

Tầng 2 gồm 2 phòng ngủ và 2 vệ sinh. Các phòng ngủ có hướng chính là Đông và Tây, đều có khoảng hiên rộng rãi và hệ cửa bức bàn, hướng tầm nhìn thoáng đãng ra xung quanh nhà.

Phòng ngủ có nội thất tối giản. Các bức tường gạch thô được làm mới lại mà không cần sơn hay trát vữa.

Nội thất rời chủ yếu là bàn trà, khung treo quần áo thiết kế kiểu truyền thống để phù hợp với bối cảnh, gần như không có các chi tiết hiện đại.

Công trình được thiết kế và thi công hoàn thiện trong 6 tháng, chi phí không được tiết lộ.

Có thể bạn quan tâm