Home Uncategorized MC Trấn Thành phát biểu “bố mẹ không đủ trình độ dạy con” làm phụ huynh Việt sục sôi tranh cãi

MC Trấn Thành phát biểu “bố mẹ không đủ trình độ dạy con” làm phụ huynh Việt sục sôi tranh cãi

by Saigon Phot

Quan điểm về cách dạy con của người Việt từ chính phát biểu của MC Trấn Thành khiến không ít phụ huynh phật ý.

Khi bình bàn về quan điểm nuôi dạy con của bố mẹ Việt, luôn có những mổ xẻ gây tranh cãi. Mỗi người mỗi trải nghiệm, mỗi gia đình mỗi cách sống, phương chi mỗi đứa con lại là mỗi sự khác biệt đòi hỏi cha mẹ phải linh hoạt và tâm lý. Bởi vậy, khi có những phát biểu ngược chiều, đánh vào tâm lý người làm cha làm mẹ, nhất là khi nó được thốt ra từ người có sức ảnh hưởng như các nghệ sĩ thì sẽ khó tránh khỏi sự bùng nổ tranh cãi.

Mới đây, trong một buổi họp báo, MC Trấn Thành đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm dạy con như sau: “Tôi cảm thấy ở Việt Nam có rất nhiều tài năng ‘khủng khiếp’ nhưng giới hạn của các bạn là luôn luôn bị rào lại bởi văn hoá dạy dỗ của người lớn. Nói hơi đau lòng là vì cha mẹ không đủ trình độ dạy con. Cha mẹ không đủ tầm để biết được con làm tốt nhất điều gì và được học ở đâu”.

Trước phát biểu này, nhiều phụ huynh không khỏi phật lòng và bật lại.

Tài khoản Nguyễn Duy chia sẻ: “Tôi không đồng ý với quan điểm của Trấn Thành. Vì điều này tùy vào phương pháp áp dụng để nuôi dạy con của mỗi gia đình, không ai là giống ai. Việc nuôi dạy con cái không thể lấy suy nghĩ của người này để áp đặt người khác. Tất cả đều phụ thuộc vào hoàn cảnh mỗi nhà”.

Cùng chung quan điểm, tài khoản Trần Vinh thẳng thắn: “Trấn Thành nói vậy là sai rồi. Anh chưa làm bố nên không hiểu chuyện nuôi dạy con cái khó như thế nào. Như gia đình tôi, ông bà không biết chữ, ngày xưa đói khổ nhưng con cái đều thành đạt, người làm giáo viên, người làm bác sĩ thì sao. Ai dạy ai?”.

Một phụ huynh khác cũng góp ý: “Bố mẹ nào chẳng yêu con, thương con và là người hiểu con nhất. Bản thân mỗi đứa trẻ đều cần cách giáo dục phù hợp mà chỉ bố mẹ mới hiểu. Anh Xìn không nên vơ đũa cả nắm là bố mẹ thiếu kiến thức dạy con. Vì hiện tại, phụ huynh Việt đã nâng cao trình độ kiến thức về nuôi dạy con rất khác biệt rồi”.

Để thêm thuyết phục, vị phụ huynh khác cũng dẫn giải: “Tôi không nghĩ rằng cha mẹ là rào cản của con, không đủ trình độ để nuôi con. Tôi không đồng tình với quan điểm này. Có lẽ Trấn Thành chưa có con nên không hiểu được để nuôi dạy một đứa con khó khăn và vất vả như thế nào. Anh cứ có con thì mói biết nhé, nói không thì ai cũng nói được”.

Bất đồng trước câu phụ huynh không có đủ trình độ dạy con của MC Trấn Thành, một phụ huynh khác khuyên: “Chưa chăm sóc đứa trẻ nào trong một thời gian dài mà anh Trấn Thành lại phát ngôn rằng cha mẹ Việt thiếu kiến thức ư? Anh chỉ thấy một đứa trẻ tài năng mà anh không biết đứa trẻ đó phải trải qua những gì. Anh nên suy nghĩ lại quan điểm của mình. Tôi chỉ cần con khỏe mạnh, vui vẻ”.

Có thể thấy những luận cứ và bằng chứng sống mà nhiều phụ huynh đưa ra rất thuyết phục, bởi khó có ai hiểu hết được tấm lòng người làm, người mẹ nếu chưa từng là những người cha, người mẹ cùng đồng hành với các con trên bước đường trưởng thành.

Để giải thích thêm về những chia sẻ có phần “mếch lòng” của mình, MC Trấn Thành chia sẻ:

“Có những bé giỏi ngoài tầm kiểm soát, đến nỗi bé bị tăng động, không dừng lại 1 giây, khi đó cha mẹ lại bảo con mình bị khùng, tưởng con mình khác thường, đi đâu cũng ồn ào. Họ không hiểu được năng lượng trong bé quá nhiều và cần được xả. Họ không mang bé đến những nơi để xả năng lượng ra nên lúc nào các bé cũng nhúc nha nhúc nhích, không bao giờ đứng yên, làm những chuyện khác thường. Họ không để ý được việc đó.

Các bé như vậy rất tội nghiệp khi bị đóng khung trong gia đình đó. Tôi không biết tại sao, nhưng tôi hiểu được các cháu. Mỗi lần lên show truyền hình này, tôi phát hiện câu chuyện của các bé, các bé cũng tin tưởng tôi và nói rồi khóc, khi đó tôi rất hạnh phúc. Tôi nghĩ nếu mình làm cha cũng được chứ không đến nỗi tệ. Nếu may mắn, tôi muốn làm một show về tâm lý, cách tiếp cận các cháu nhỏ, giáo dục, dạy dỗ các cháu. Đôi khi hơi khác thường, hơi phi thường về trí tuệ, phải đối mặt ra sao khi trí tuệ chúng ta không bằng các bé”.

Với những lời diễn giải này, nhiều ý kiến trái chiều cũng bày tỏ sự đồng tình với quan điểm dạy con của Trấn Thành.

Tài khoản Toàn Nguyễn đưa ví dụ: “Tôi từng cho con chơi đùa với cát, với đất, cho học bơi, học nhảy nhưng ông bà, họ hàng có góp ít lời vào ‘cháu còn nhỏ sợ sốc nước’, ‘nhảy nhót sau này lại đi bar đi bủng’… Cho nên bố mẹ ở Việt Nam cần vượt qua được dư luận trước đã”.

Chung sự đồng tình, tài khoản Ingrid NL cho rằng: “Nhiều bạn không hiểu ý của Trấn Thành nên phán tùm lum tùm la. Ý của anh ấy là ai chẳng muốn con mình tài giỏi, nhưng muốn được vậy thứ nhất phải xét hoàn cảnh, thứ hai là thời gian, thứ ba là tiền”.

Âu cũng là quan điểm của một nghệ sĩ. Họ có quyền phát biểu. Nhưng trên quan điểm cá nhân, riêng lần này tôi xin phép được về “phe” không đồng tình với MC Trấn Thành, nhất là với câu nói “cha mẹ không có trình độ dạy con”.

Thứ nhất: Là cha mẹ, đã sinh con ra là phải có trách nhiệm nuôi dạy đứa trẻ. Trình độ của cha mẹ không phải là thứ duy nhất làm nên giáo dục, càng không phải là thước đo về sự thành công của con cái.

Thứ hai: Đã có hàng nghìn, hàng triệu gia đình trên thế giới này nuôi dạy nên những thiên tài, nhân tài từ những mái nhà mà cha mẹ không cần phải có trình độ cao siêu. Họ dạy con bằng trái tim và đứa trẻ từ đó mà tự tìm đường trưởng thành.

Thứ ba: Nuôi dạy một đứa trẻ, nhân phẩm quyết định số phận nhiều hơn trí tuệ. Những tội phạm phạm tội là những đứa trẻ khiếm khuyết nhân phẩm chứ không phải trí tuệ. Vì vậy cha mẹ không cần phải có trình độ mới có thể nuôi dạy những đứa trẻ nên người. Suy cho cùng, điều quan trọng nhất với con người vẫn là tình yêu và hạnh phúc.

Tuy nhiên, tôi đồng ý với điểm nhỏ trong quan điểm dạy con của Trấn Thành rằng cha mẹ hiện đại cần tháo bỏ rào cản văn hóa dạy dỗ đã xưa cũ nếu nhận ra rằng điều đó đang ràng buộc những bước tiến của con mình.

Có thể bạn quan tâm